นิทาน: ปริศนาแห่งดาวเคราะห์น้อย
วัตถุประสงค์การเรียนรู้:
* นักเรียนสามารถเข้าใจหลักการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานเกี่ยวกับระบบสุริยะและดาวเคราะห์น้อยได้
* นักเรียนสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้
* นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ทางวิทยาศาสตร์กับสถานการณ์ในชีวิตจริงได้
* นักเรียนสามารถตระหนักถึงความสำคัญของการสำรวจอวกาศและการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ได้
ข้อคิดเตือนใจ:
* ความอยากรู้อยากเห็นและการตั้งคำถามเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบทางวิทยาศาสตร์
* การทำงานร่วมกันและการแบ่งปันความรู้ช่วยให้เราแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้
* วิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือที่มีพลังในการเข้าใจและเปลี่ยนแปลงโลก
ส่วนที่ 1: การค้นพบดาวเคราะห์น้อยลึกลับ
ณ ศูนย์วิจัยอวกาศแห่งหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยลึกลับที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาใกล้โลก ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีลักษณะพิเศษคือเปล่งแสงสีทองอร่าม และมีการเปลี่ยนแปลงวงโคจรอย่างผิดปกติ นักวิทยาศาสตร์ต่างสงสัยว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีอะไรซ่อนอยู่
(ภาพประกอบ: ภาพดาวเคราะห์น้อยเปล่งแสงสีทอง)
ส่วนที่ 2: ทีมสำรวจอวกาศ
ทีมสำรวจอวกาศที่ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์และนักบินอวกาศ ได้รับมอบหมายให้เดินทางไปยังดาวเคราะห์น้อยเพื่อค้นหาความจริง สมาชิกในทีม ได้แก่ เด็กหญิงชื่อว่า "ฟ้า" ผู้มีความรู้เรื่องดาราศาสตร์อย่างดีเยี่ยม และ "ดิน" ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์
(ภาพประกอบ: ทีมสำรวจอวกาศกำลังเตรียมตัวออกเดินทาง)
ส่วนที่ 3: การสำรวจดาวเคราะห์น้อย
เมื่อทีมสำรวจเดินทางถึงดาวเคราะห์น้อย พวกเขาได้พบกับสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่อาศัยอยู่บนดาวเคราะห์น้อย สิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีลักษณะคล้ายแมลง แต่มีปีกที่เปล่งแสงสีทอง พวกเขาพบว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้กำลังสร้างแหล่งพลังงานจากแร่ธาตุบนดาวเคราะห์น้อย
(ภาพประกอบ: ทีมสำรวจพบสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์น้อย)
ส่วนที่ 4: ปริศนาแห่งพลังงาน
ทีมสำรวจพบว่าแหล่งพลังงานที่สิ่งมีชีวิตเหล่านี้สร้างขึ้นมีพลังงานมหาศาล และสามารถนำมาใช้ประโยชน์บนโลกได้ แต่พวกเขาก็พบว่าการเปลี่ยนแปลงวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยเกิดจากการที่สิ่งมีชีวิตเหล่านี้กำลังย้ายแหล่งพลังงานไปยังดาวเคราะห์น้อยดวงอื่น
(ภาพประกอบ: ทีมสำรวจกำลังวิเคราะห์แหล่งพลังงาน)
ส่วนที่ 5: การตัดสินใจและบทเรียน
ทีมสำรวจต้องตัดสินใจว่าจะนำแหล่งพลังงานนี้กลับไปใช้บนโลกหรือไม่ พวกเขาตระหนักว่าการนำพลังงานนี้ไปอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของดาวเคราะห์น้อยและดาวเคราะห์ดวงอื่น พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะศึกษาและเรียนรู้จากสิ่งมีชีวิตเหล่านี้แทน และนำความรู้ที่ได้กลับไปพัฒนาพลังงานสะอาดบนโลก
(ภาพประกอบ: ทีมสำรวจกำลังสื่อสารกับสิ่งมีชีวิต)
คำถาม:
คำถามแบบความจำ:
* ดาวเคราะห์น้อยที่ค้นพบมีลักษณะพิเศษอย่างไร?
* เฉลย: เปล่งแสงสีทองอร่าม และมีการเปลี่ยนแปลงวงโคจรอย่างผิดปกติ
* ทีมสำรวจพบสิ่งมีชีวิตลักษณะใดบนดาวเคราะห์น้อย?
* เฉลย: สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กคล้ายแมลง มีปีกเปล่งแสงสีทอง
คำถามแบบคิดวิเคราะห์:
* ทำไมทีมสำรวจจึงตัดสินใจที่จะศึกษาและเรียนรู้จากสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์น้อยแทนที่จะนำแหล่งพลังงานกลับไป?
* เฉลย: เพราะพวกเขากังวลว่าการนำพลังงานไปอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของดาวเคราะห์น้อยและดาวเคราะห์ดวงอื่น และพวกเขาต้องการนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาพลังงานสะอาดบนโลก
* นิทานเรื่องนี้สอนอะไรให้กับเรา?
* เฉลย: นิทานเรื่องนี้สอนให้เรารู้จักความสำคัญของการสำรวจอวกาศ การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ และการตัดสินใจอย่างมีจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี
คำแนะนำเพิ่มเติม:
* คุณครูสามารถให้นักเรียนสร้างแบบจำลองดาวเคราะห์น้อยหรือสิ่งมีชีวิตจากนิทาน
* คุณครูสามารถให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยและสิ่งมีชีวิตในอวกาศ
* คุณครูอาจจะเพิ่มคำศัพท์เช่น ระบบสุริยะ,ดาวเคราะห์น้อย,พลังงาน,สิ่งมีชีวิต,ระบบนิเวศ เข้าไปในบทเรียนเพื่อเพิ่มคำศัพท์ให้เด็กนักเรียน
* คุณครูสามารถให้นักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบของการสำรวจอวกาศต่อโลก