นิทาน: การเดินทางตามหารากเหง้า
วัตถุประสงค์การเรียนรู้:
* นักเรียนสามารถเข้าใจความสำคัญของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
* นักเรียนสามารถวิเคราะห์และเชื่อมโยงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์กับปัจจุบันได้
* นักเรียนสามารถตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและยอมรับความแตกต่างได้
* นักเรียนสามารถนำความรู้ทางสังคมศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
ข้อคิดเตือนใจ:
* การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ช่วยให้เราเข้าใจตนเองและผู้อื่นได้ดีขึ้น
* วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และสืบทอด
* การอยู่ร่วมกันในสังคมต้องอาศัยความเข้าใจและความเคารพซึ่งกันและกัน
ส่วนที่ 1: จดหมายจากคุณปู่
ณ หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง มีเด็กชายชื่อว่า "ต้น" เขาได้รับจดหมายจากคุณปู่ที่อยู่ต่างจังหวัด คุณปู่เขียนเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านและตระกูลของพวกเขา ต้นรู้สึกสนใจและอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
(ภาพประกอบ: ต้นกำลังอ่านจดหมายจากคุณปู่)
ส่วนที่ 2: การเดินทางสู่หมู่บ้านเก่าแก่
ต้นตัดสินใจเดินทางไปเยี่ยมคุณปู่และสำรวจหมู่บ้านเก่าแก่ เขาได้พบกับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น วัดเก่าแก่ พิพิธภัณฑ์ และบ้านเรือนโบราณ เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในอดีต
(ภาพประกอบ: ต้นกำลังเยี่ยมชมวัดเก่าแก่)
ส่วนที่ 3: เรื่องเล่าของคนในชุมชน
ต้นได้พูดคุยกับคนในชุมชนและฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้าน เช่น การทำเครื่องจักสาน การทอผ้า และการทำอาหารพื้นเมือง เขาได้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมในชุมชน
(ภาพประกอบ: ต้นกำลังพูดคุยกับคนในชุมชน)
ส่วนที่ 4: การค้นพบรากเหง้าของตนเอง
ต้นได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของตระกูลของเขา เขาได้รู้ว่าบรรพบุรุษของเขาเป็นผู้ก่อตั้งหมู่บ้านและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาชุมชน เขาได้เข้าใจถึงความเชื่อมโยงระหว่างอดีตกับปัจจุบัน และรู้สึกภาคภูมิใจในรากเหง้าของตนเอง
(ภาพประกอบ: ต้นกำลังดูภาพถ่ายบรรพบุรุษ)
ส่วนที่ 5: การสืบทอดวัฒนธรรม
ต้นกลับมาที่บ้านด้วยความประทับใจ เขาตัดสินใจที่จะสืบทอดวัฒนธรรมและประเพณีของชุมชน เขาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้าน และแบ่งปันความรู้ที่เขาได้รับให้กับเพื่อนๆ เขาเข้าใจว่าการอนุรักษ์วัฒนธรรมเป็นหน้าที่ของทุกคน
(ภาพประกอบ: ต้นกำลังเข้าร่วมกิจกรรมในหมู่บ้าน)
คำถาม:
คำถามแบบความจำ:
* ต้นได้รับจดหมายจากใคร?
* เฉลย: คุณปู่
* ต้นได้ไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญอะไรบ้าง?
* เฉลย: วัดเก่าแก่ พิพิธภัณฑ์ และบ้านเรือนโบราณ
คำถามแบบคิดวิเคราะห์:
* การเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมีความสำคัญอย่างไร?
* เฉลย: ช่วยให้เราเข้าใจตนเองและผู้อื่นได้ดีขึ้น เข้าใจถึงความเชื่อมโยงระหว่างอดีตกับปัจจุบัน และรู้สึกภาคภูมิใจในรากเหง้าของตนเอง
* นิทานเรื่องนี้สอนอะไรให้กับเรา?
* เฉลย: นิทานเรื่องนี้สอนให้เรารู้จักความสำคัญของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม การอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรม และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยความเข้าใจและความเคารพซึ่งกันและกัน
คำแนะนำเพิ่มเติม:
* คุณครูสามารถให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของท้องถิ่นของตนเอง
* คุณครูสามารถให้นักเรียนจัดทำโครงงานเกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น
* คุณครูอาจจะเพิ่มคำศัพท์เช่น ประวัติศาสตร์,วัฒนธรรม,ประเพณี,ภูมิปัญญา,ชุมชน เข้าไปในบทเรียนเพื่อเพิ่มคำศัพท์ให้เด็กนักเรียน
* คุณครูสามารถให้นักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับความสำคัญของการอนุรักษ์วัฒนธรรมในยุคปัจจุบัน