นิทาน: การผจญภัยของเมล็ดน้อย
วัตถุประสงค์การเรียนรู้:
* นักเรียนสามารถเข้าใจวงจรชีวิตของพืชได้
* นักเรียนสามารถอธิบายปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชได้
* นักเรียนสามารถสังเกตและเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของพืชได้
* นักเรียนสามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการดูแลต้นไม้ได้
ข้อคิดเตือนใจ:
* ธรรมชาติมีวงจรชีวิตที่น่าสนใจและควรค่าแก่การเรียนรู้
* การดูแลและเอาใจใส่สิ่งมีชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ
* การสังเกตและตั้งคำถามเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ส่วนที่ 1: การเดินทางของเมล็ดน้อย
ณ สวนดอกไม้แห่งหนึ่ง มีเมล็ดน้อยๆ เมล็ดหนึ่งหล่นจากต้นดอกทานตะวัน เมล็ดน้อยรู้สึกตื่นเต้นกับการเดินทางครั้งใหม่ เขาไม่รู้ว่าตัวเองจะไปที่ไหน แต่เขาก็พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
(ภาพประกอบ: เมล็ดน้อยๆ หล่นจากต้นดอกทานตะวัน)
ส่วนที่ 2: ดิน น้ำ และแสงแดด
เมล็ดน้อยถูกลมพัดพาไปตกลงในดินที่ชุ่มชื้น เขาได้รับน้ำจากฝน และได้รับแสงแดดจากดวงอาทิตย์ เขาเริ่มรู้สึกว่าตัวเองกำลังเปลี่ยนแปลงไป เขาเริ่มงอกรากเล็กๆ และลำต้นอ่อนๆ
(ภาพประกอบ: เมล็ดน้อยงอกรากและลำต้น)
ส่วนที่ 3: การเจริญเติบโต
เมล็ดน้อยค่อยๆ เติบโตเป็นต้นกล้า เขาได้รับสารอาหารจากดิน และสร้างอาหารจากแสงแดด เขาเริ่มมีใบสีเขียว และลำต้นที่แข็งแรง เขาเรียนรู้ว่าดิน น้ำ และแสงแดดเป็นสิ่งสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเขา
(ภาพประกอบ: ต้นกล้าเติบโตเป็นต้นไม้)
ส่วนที่ 4: ดอกไม้และผลไม้
เมื่อต้นกล้าเติบโตเต็มที่ เขาเริ่มออกดอกสีเหลืองสดใส ดอกไม้เหล่านี้กลายเป็นผลไม้ และในผลไม้มีเมล็ดน้อยๆ เหมือนกับเขา เขาเข้าใจว่าเขาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวงจรชีวิตของพืช
(ภาพประกอบ: ต้นไม้มีดอกและผลไม้)
ส่วนที่ 5: การแบ่งปันเมล็ดพันธุ์
เมล็ดน้อยๆ ที่อยู่ในผลไม้ถูกลมพัดพาไป และเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ พวกเขาจะเติบโตเป็นต้นไม้ และสร้างเมล็ดพันธุ์ต่อไป เมล็ดน้อยรู้สึกมีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
(ภาพประกอบ: เมล็ดน้อยๆ ถูกลมพัดพาไป)
คำถาม:
คำถามแบบความจำ:
* เมล็ดน้อยๆ หล่นมาจากต้นอะไร?
* เฉลย: ต้นดอกทานตะวัน
* ปัจจัยอะไรบ้างที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเมล็ดน้อย?
* เฉลย: ดิน น้ำ และแสงแดด
คำถามแบบคิดวิเคราะห์:
* วงจรชีวิตของพืชเป็นอย่างไร?
* เฉลย: เมล็ดงอกรากและลำต้น เติบโตเป็นต้นกล้า ออกดอกและผลไม้ และเมล็ดในผลไม้ถูกพัดพาไปเริ่มต้นวงจรใหม่
* นิทานเรื่องนี้สอนอะไรให้กับเรา?
* เฉลย: นิทานเรื่องนี้สอนให้เรารู้จักวงจรชีวิตของพืช ความสำคัญของปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช และการดูแลเอาใจใส่สิ่งมีชีวิต
คำแนะนำเพิ่มเติม:
* คุณครูสามารถให้นักเรียนปลูกต้นไม้และสังเกตการเปลี่ยนแปลง
* คุณครูสามารถให้นักเรียนวาดภาพวงจรชีวิตของพืช
* คุณครูอาจจะเพิ่มคำศัพท์เช่น วงจรชีวิต,การเจริญเติบโต,การสังเคราะห์แสง,เมล็ด,ราก,ลำต้น,ใบ เข้าไปในบทเรียนเพื่อเพิ่มคำศัพท์ให้เด็กนักเรียน
* คุณครูสามารถให้นักเรียนยกตัวอย่างพืชชนิดต่างๆ และอธิบายวงจรชีวิตของพืชเหล่านั้น