นิทาน: บ้านแสนสุขของกระต่ายน้อย
วัตถุประสงค์การเรียนรู้:
* นักเรียนสามารถเข้าใจเรื่องราวที่เรียบง่ายได้
* นักเรียนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องราวได้
* นักเรียนสามารถเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เกี่ยวกับสัตว์และบ้าน
* นักเรียนสามารถฝึกการสังเกตและจดจำรายละเอียดได้
ข้อคิดเตือนใจ:
* บ้านคือสถานที่ที่อบอุ่นและปลอดภัย
* การมีเพื่อนและครอบครัวเป็นสิ่งที่มีความสุข
* การแบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดี
ส่วนที่ 1: กระต่ายน้อยกับบ้านแสนสุข
ณ ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง มีกระต่ายน้อยตัวหนึ่งชื่อว่า "ขนปุย" ขนปุยมีบ้านแสนสุขที่สร้างจากโพรงใต้ต้นไม้ใหญ่ ในบ้านของขนปุยมีเตียงนุ่มๆ และตะกร้าแครอทแสนอร่อย
(ภาพประกอบ: กระต่ายน้อยขนปุยอยู่ในบ้านโพรงใต้ต้นไม้)
ส่วนที่ 2: เพื่อนใหม่ของขนปุย
วันหนึ่ง ขนปุยได้ยินเสียงร้องไห้เบาๆ เมื่อมองไปตามเสียง ขนปุยพบลูกนกตัวน้อยตกลงมาจากรัง ขนปุยรู้สึกสงสารลูกนก จึงพาไปที่บ้านของตนเอง
(ภาพประกอบ: ขนปุยพบลูกนกตกจากรัง)
ส่วนที่ 3: การดูแลลูกนก
ขนปุยดูแลลูกนกอย่างดี เขาป้อนแครอทให้ลูกนก และเล่านิทานให้ลูกนกฟัง ลูกนกรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยในบ้านของขนปุย
(ภาพประกอบ: ขนปุยดูแลลูกนกในบ้าน)
ส่วนที่ 4: การกลับบ้านของลูกนก
เมื่อลูกนกแข็งแรงขึ้น ขนปุยพาไปส่งที่รัง แม่นกรู้สึกขอบคุณขนปุยมาก ลูกนกโบกมือลาขนปุยด้วยความรัก
(ภาพประกอบ: ขนปุยพาลูกนกกลับรัง)
ส่วนที่ 5: ความสุขของการแบ่งปัน
ขนปุยกลับบ้านด้วยความสุข เขาเรียนรู้ว่าการแบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดี และการมีเพื่อนเป็นสิ่งที่วิเศษ
(ภาพประกอบ: ขนปุยกระโดดโลดเต้นอย่างมีความสุข)
คำถาม:
คำถามแบบความจำ:
* กระต่ายน้อยชื่ออะไร?
* เฉลย: ขนปุย
* บ้านของขนปุยทำมาจากอะไร?
* เฉลย: โพรงใต้ต้นไม้ใหญ่
คำถามแบบคิดวิเคราะห์:
* ทำไมขนปุยถึงพาลูกนกไปที่บ้านของตนเอง?
* เฉลย: เพราะขนปุยรู้สึกสงสารลูกนกที่ตกลงมาจากรังและต้องการดูแลลูกนก
* นิทานเรื่องนี้สอนอะไรให้กับเรา?
* เฉลย: นิทานเรื่องนี้สอนให้เรารู้จักการแบ่งปัน การช่วยเหลือผู้อื่น และการมีน้ำใจกับเพื่อน
คำแนะนำเพิ่มเติม:
* คุณครูสามารถให้นักเรียนวาดภาพตัวละครหรือบ้านของกระต่ายน้อย
* คุณครูสามารถให้นักเรียนเล่นบทบาทสมมติเป็นตัวละครในนิทาน
* คุณครูสามารถให้นักเรียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับบ้านของตนเอง
* คุณครูอาจจะเพิ่มคำศัพท์เช่น บ้าน,เพื่อน,ช่วยเหลือ,แบ่งปัน,ปลอดภัย เข้าไปในบทเรียนเพื่อเพิ่มคำศัพท์ให้เด็กนักเรียน