นิทาน: รหัสลับของหุ่นยนต์เพื่อนรัก
วัตถุประสงค์การเรียนรู้:
* นักเรียนสามารถเข้าใจแนวคิดพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมได้
* นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหาและออกแบบขั้นตอนการแก้ปัญหาได้
* นักเรียนสามารถเข้าใจหลักการทำงานของหุ่นยนต์เบื้องต้นได้
* นักเรียนสามารถนำหลักการคิดเชิงคำนวณไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ข้อคิดเตือนใจ:
* การคิดอย่างเป็นระบบและมีขั้นตอนช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
* การทำงานร่วมกันและแบ่งปันความรู้ช่วยให้ประสบความสำเร็จ
* เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ หากใช้ให้ถูกวิธี
ส่วนที่ 1: เด็กชายกับหุ่นยนต์เพื่อนรัก
ณ เมืองแห่งเทคโนโลยี มีเด็กชายชื่อว่าปกรณ์ เขามีหุ่นยนต์เพื่อนรักชื่อว่าโรบอท ทั้งสองชอบเล่นเกมและแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยกัน วันหนึ่ง โรบอทได้รับรหัสลับจากนักวิทยาศาสตร์ลึกลับ รหัสลับนี้มีข้อความว่า "ตามหาชิ้นส่วนที่ซ่อนอยู่ในสวนแห่งปัญญา"
(ภาพประกอบ: ปกรณ์และโรบอทกำลังมองรหัสลับ)
ส่วนที่ 2: การวางแผนและออกแบบขั้นตอน
ปกรณ์และโรบอทตัดสินใจออกเดินทางตามหารหัสลับ พวกเขาเริ่มวางแผนและออกแบบขั้นตอนการเดินทาง โดยใช้หลักการคิดเชิงคำนวณ พวกเขาแบ่งปัญหาออกเป็นส่วนย่อยๆ และกำหนดขั้นตอนการทำงานอย่างชัดเจน
(ภาพประกอบ: ปกรณ์และโรบอทกำลังวางแผนการเดินทาง)
ส่วนที่ 3: การใช้คำสั่งและควบคุมหุ่นยนต์
พวกเขาใช้คำสั่งต่างๆ เพื่อควบคุมการทำงานของโรบอท เช่น คำสั่งเดินหน้า เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา และตรวจสอบสิ่งกีดขวาง พวกเขาเขียนโปรแกรมอย่างระมัดระวัง เพื่อให้โรบอทสามารถเดินทางได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
(ภาพประกอบ: ปกรณ์กำลังเขียนโปรแกรมควบคุมโรบอท)
ส่วนที่ 4: การแก้ปัญหาและอุปสรรค
ระหว่างการเดินทาง พวกเขาพบกับอุปสรรคต่างๆ มากมาย เช่น ทางเดินที่ซับซ้อน กับดัก และปริศนา พวกเขาใช้ความรู้และทักษะการแก้ปัญหา เพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านั้น พวกเขาเรียนรู้ว่าการทำงานร่วมกันและแบ่งปันความรู้เป็นสิ่งสำคัญ
(ภาพประกอบ: ปกรณ์และโรบอทกำลังแก้ปัญหา)
ส่วนที่ 5: การค้นพบชิ้นส่วนและรหัสลับ
ในที่สุด พวกเขาก็พบชิ้นส่วนที่ซ่อนอยู่ในสวนแห่งปัญญา พวกเขานำชิ้นส่วนมาประกอบเข้ากับโรบอท และโรบอทก็เปิดเผยรหัสลับที่แท้จริง รหัสลับนั้นบอกว่า "ความรู้และปัญญาคือพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด" ปกรณ์และโรบอทเรียนรู้ว่าการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์และมีประโยชน์เป็นสิ่งสำคัญ
(ภาพประกอบ: ปกรณ์และโรบอทค้นพบชิ้นส่วนและรหัสลับ)
คำถาม:
คำถามแบบความจำ:
* โรบอทได้รับรหัสลับจากใคร?
* เฉลย: นักวิทยาศาสตร์ลึกลับ
* รหัสลับบอกว่าอะไร?
* เฉลย: "ความรู้และปัญญาคือพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด"
คำถามแบบคิดวิเคราะห์:
* ปกรณ์และโรบอทใช้หลักการคิดเชิงคำนวณอย่างไรในการแก้ปัญหา?
* เฉลย: พวกเขาแบ่งปัญหาออกเป็นส่วนย่อยๆ กำหนดขั้นตอนการทำงานอย่างชัดเจน และใช้คำสั่งต่างๆ เพื่อควบคุมการทำงานของโรบอท
* นิทานเรื่องนี้สอนอะไรให้กับเรา?
* เฉลย: นิทานเรื่องนี้สอนให้เรารู้จักการคิดอย่างเป็นระบบ การทำงานร่วมกัน การใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ และเห็นคุณค่าของความรู้และปัญญา
คำแนะนำเพิ่มเติม:
* คุณครูสามารถให้นักเรียนลองเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์จำลอง
* คุณครูสามารถให้นักเรียนออกแบบขั้นตอนการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ
* คุณครูอาจจะเพิ่มคำศัพท์เช่น อัลกอริทึม,การเขียนโปรแกรม,การคิดเชิงคำนวณ,หุ่นยนต์ เข้าไปในบทเรียนเพื่อเพิ่มคำศัพท์ให้เด็กนักเรียน
* คุณครูสามารถให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของเทคโนโลยี