นิทาน: ปริศนาแห่งสวนผลไม้
วัตถุประสงค์การเรียนรู้:
* นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องการบวก ลบ คูณ หาร ไปใช้ในการแก้ปัญหาได้
* นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและวางแผนการแก้ปัญหาได้
* นักเรียนสามารถใช้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ในการอธิบายและแก้ปัญหาได้
* นักเรียนสามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้
ข้อคิดเตือนใจ:
* คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
* การฝึกฝนและทบทวนความรู้ทางคณิตศาสตร์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เก่งขึ้น
* การทำงานร่วมกันและแบ่งปันความรู้ทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
ส่วนที่ 1: สวนผลไม้ของลุงใจดี
ณ หมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง มีสวนผลไม้ของลุงใจดีที่เต็มไปด้วยผลไม้นานาชนิด เด็กๆ ในหมู่บ้านชอบไปเล่นและช่วยลุงใจดีเก็บผลไม้เป็นประจำ วันหนึ่ง ลุงใจดีได้พบปริศนาที่ซ่อนอยู่ในสวนของเขา
(ภาพประกอบ: สวนผลไม้ที่มีผลไม้นานาชนิด)
ส่วนที่ 2: ปริศนาแห่งจำนวนผลไม้
ปริศนาที่ลุงใจดีพบคือ จำนวนผลไม้แต่ละชนิดในสวนไม่เท่ากัน และมีข้อความปริศนาที่บอกว่า "ถ้าเจ้าอยากรู้จำนวนผลไม้ที่แท้จริง เจ้าต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์" เด็กๆ ในหมู่บ้านจึงรวมตัวกันเพื่อช่วยลุงใจดีแก้ปริศนา
(ภาพประกอบ: เด็กๆ กำลังช่วยกันนับผลไม้)
ส่วนที่ 3: การใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์
เด็กๆ เริ่มต้นด้วยการนับจำนวนผลไม้แต่ละชนิด และใช้การบวก ลบ คูณ หาร เพื่อหาจำนวนผลไม้ที่แท้จริง พวกเขาแบ่งงานกันทำ โดยแต่ละคนรับผิดชอบผลไม้แต่ละชนิด พวกเขาใช้กระดาษและดินสอในการจดบันทึกและคำนวณ
(ภาพประกอบ: เด็กๆ กำลังใช้กระดาษและดินสอในการคำนวณ)
ส่วนที่ 4: การแก้ปริศนา
หลังจากใช้เวลาในการคำนวณ พวกเขาก็พบจำนวนผลไม้ที่แท้จริง พวกเขาพบว่ามีแอปเปิล 25 ผล ส้ม 30 ผล และกล้วย 40 ผล พวกเขานำคำตอบไปบอกลุงใจดี ลุงใจดีรู้สึกดีใจมากที่เด็กๆ ช่วยเขาแก้ปริศนา
(ภาพประกอบ: เด็กๆ กำลังบอกคำตอบให้ลุงใจดี)
ส่วนที่ 5: ความสุขของการแบ่งปัน
ลุงใจดีตอบแทนเด็กๆ ด้วยการแบ่งผลไม้ให้พวกเขา เด็กๆ รู้สึกมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือลุงใจดีและได้รับผลไม้แสนอร่อย พวกเขาเรียนรู้ว่าคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการแก้ปัญหา และการแบ่งปันความรู้และสิ่งของทำให้เกิดความสุข
(ภาพประกอบ: เด็กๆ กำลังกินผลไม้อย่างมีความสุข)
คำถาม:
คำถามแบบความจำ:
* ผลไม้ในสวนของลุงใจดีมีอะไรบ้าง?
* เฉลย: แอปเปิล ส้ม และกล้วย
* เด็กๆ ใช้ความรู้เรื่องอะไรในการแก้ปริศนา?
* เฉลย: การบวก ลบ คูณ หาร
คำถามแบบคิดวิเคราะห์:
* เด็กๆ แบ่งงานกันทำอย่างไรในการแก้ปริศนา?
* เฉลย: เด็กๆ แบ่งงานกันทำ โดยแต่ละคนรับผิดชอบผลไม้แต่ละชนิด
* นิทานเรื่องนี้สอนอะไรให้กับเรา?
* เฉลย: นิทานเรื่องนี้สอนให้เรารู้จักการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในการแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน และการแบ่งปัน
คำแนะนำเพิ่มเติม:
* คุณครูสามารถให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับผลไม้
* คุณครูสามารถให้นักเรียนเล่นเกมคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการบวก ลบ คูณ หาร
* คุณครูอาจจะเพิ่มคำศัพท์เช่น การบวก,การลบ,การคูณ,การหาร,ผลรวม เข้าไปในบทเรียนเพื่อเพิ่มคำศัพท์ให้เด็กนักเรียน
* คุณครูสามารถให้นักเรียนยกตัวอย่างสถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่มีการใช้คณิตศาสตร์