พร้อมวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ข้อคิดเตือนใจ คำถาม และภาพประกอบ:
นิทาน: การผจญภัยในดินแดนเรขาคณิต
วัตถุประสงค์การเรียนรู้:
* นักเรียนสามารถเข้าใจและประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตได้
* นักเรียนสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
* นักเรียนสามารถใช้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ในการอธิบายและแก้ปัญหาได้
* นักเรียนสามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ข้อคิดเตือนใจ:
* คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการแก้ปัญหาต่างๆ
* การฝึกฝนและทบทวนความรู้ทางคณิตศาสตร์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เก่งขึ้น
* การทำงานร่วมกันและแบ่งปันความรู้ทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
ส่วนที่ 1: เด็กหญิงกับประตูมิติ
ณ เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง มีเด็กหญิงชื่อว่าคณิตา เธอเป็นเด็กที่ชอบเรียนคณิตศาสตร์มาก วันหนึ่ง ขณะที่เธอกำลังอ่านหนังสือคณิตศาสตร์ เธอได้พบประตูมิติที่ซ่อนอยู่ในหนังสือ เมื่อเธอเปิดประตูมิติ เธอก็ถูกดูดเข้าไปในดินแดนเรขาคณิต
(ภาพประกอบ: คณิตาถูกดูดเข้าไปในประตูมิติ)
ส่วนที่ 2: การพบกับชาวเรขาคณิต
คณิตาพบว่าตัวเองอยู่ในดินแดนที่เต็มไปด้วยรูปเรขาคณิตต่างๆ เช่น สี่เหลี่ยม วงกลม และสามเหลี่ยม เธอได้พบกับชาวเรขาคณิตที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาใหญ่ นั่นคือ ราชาแห่งความมืดได้ขโมยไม้บรรทัดวิเศษไป ทำให้ชาวเรขาคณิตไม่สามารถสร้างรูปเรขาคณิตได้
(ภาพประกอบ: คณิตาพบกับชาวเรขาคณิต)
ส่วนที่ 3: การไขปริศนาเรขาคณิต
คณิตาตัดสินใจช่วยเหลือชาวเรขาคณิต เธอใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์มาไขปริศนาเรขาคณิตต่างๆ เพื่อตามหาไม้บรรทัดวิเศษ เธอได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ทั้งสูตรการหาพื้นที่และปริมาตรของรูปเรขาคณิตต่างๆ
(ภาพประกอบ: คณิตาไขปริศนาเรขาคณิต)
ส่วนที่ 4: การเผชิญหน้ากับราชาแห่งความมืด
คณิตาและชาวเรขาคณิตพบว่าราชาแห่งความมืดซ่อนไม้บรรทัดวิเศษไว้ในปราสาทแห่งความมืด พวกเขาร่วมมือกันต่อสู้กับราชาแห่งความมืด พวกเขาใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และไหวพริบเอาชนะราชาแห่งความมืดได้สำเร็จ
(ภาพประกอบ: คณิตาและชาวเรขาคณิตต่อสู้กับราชาแห่งความมืด)
ส่วนที่ 5: การกลับสู่โลกแห่งความจริง
หลังจากช่วยดินแดนเรขาคณิตได้สำเร็จ คณิตาก็ถูกส่งกลับสู่โลกแห่งความจริง เธอพบว่าตัวเองได้เรียนรู้และเติบโตขึ้นจากการผจญภัยในดินแดนเรขาคณิต เธอเข้าใจว่าคณิตศาสตร์ไม่ได้เป็นเพียงตัวเลขและสูตร แต่เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการแก้ปัญหาต่างๆ
(ภาพประกอบ: คณิตากลับมาอ่านหนังสือคณิตศาสตร์ด้วยความเข้าใจ)
คำถาม:
คำถามแบบความจำ:
* คณิตาถูกดูดเข้าไปในดินแดนอะไร?
* เฉลย: ดินแดนเรขาคณิต
* ใครคือผู้ที่ขโมยไม้บรรทัดวิเศษไป?
* เฉลย: ราชาแห่งความมืด
คำถามแบบคิดวิเคราะห์:
* คณิตาใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์อย่างไรในการแก้ปัญหาในดินแดนเรขาคณิต?
* เฉลย: คณิตาใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์มาไขปริศนาเรขาคณิตต่างๆ เพื่อตามหาไม้บรรทัดวิเศษ เธอได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ทั้งสูตรการหาพื้นที่และปริมาตรของรูปเรขาคณิตต่างๆ
* นิทานเรื่องนี้สอนอะไรให้กับเรา?
* เฉลย: นิทานเรื่องนี้สอนให้เรารู้จักคุณค่าของคณิตศาสตร์ การใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกัน
คำแนะนำเพิ่มเติม:
* คุณครูสามารถให้นักเรียนสร้างสรรค์รูปเรขาคณิตต่างๆ จากวัสดุเหลือใช้
* คุณครูสามารถให้นักเรียนออกแบบเกมคณิตศาสตร์
* คุณครูอาจจะเพิ่มคำศัพท์เช่น เรขาคณิต,พื้นที่,ปริมาตร,มุม,เส้น เข้าไปในบทเรียนเพื่อเพิ่มคำศัพท์ให้เด็กนักเรียน
* คุณครูสามารถให้นักเรียนยกตัวอย่างการนำคณิตศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน